เมื่อพูดถึง โซฟาเบด อาจจะเป็นเฟอร์นิเจอร์ที่คนไทยยังไม่ค่อยคุ้นชินหรือรู้จักเท่าไหร่นัก โดยเฉพาะกับคนที่มีบ้านกว้างและจัดห้องต่าง ๆ เป็นสัดส่วนอยุ่แล้ว แต่สำหรับคนที่มีพื้นที่จำกัด เช่น คอนโดมิเนียม โซฟาเบดถือว่าเป็นเฟอร์นิเจอร์ที่ช่วยตอบโจทย์ได้หลากหลายเลยทีเดียว หากต้องรับรองญาติหรือเพื่อนที่แวะมาพักอาศัยด้วยชั่วคราว วันนี้ Clickzy เลยหยิบ 4 ข้อดี (พร้อมข้อเสียที่ควรรู้) ของโซฟาเบด มาแบ่งปันกับทุก ๆ คน กัน จะมีอะไรบ้างนั้น เราไปดูกันเลย

1. ซื้อเพียง 1 ชิ้น ได้ถึง 2 ฟังก์ชัน

ข้อดีแรกของโซฟาเบดที่เห็นได้ชัดเลยก็คือ เป็นเฟอร์นิเจอร์หนึ่งชิ้นที่สามารถใช้ประโยชน์ได้ถึงสองอย่าง คือจะใช้นั่งพักผ่อนธรรมดาก็ได้ หรือจะกางออกมาเป็นเตียงเพื่อนอนหลับก็ได้เหมือนกัน ซึ่งบางคนอาจจะสงสัยว่าโซฟาธรรมดาก็สามารถใช้นอนได้เหมือนกัน แต่การนอนหลับบนโซฟาทั่วไปให้สบายนั่น จำเป็นต้องใช้โซฟาขนาด 3 ที่นั่งขึ้นไป เพื่อให้สามารถนอนในท่านอนแบบเหยียดขาตรงได้ และสามารถรองรับการนอนได้เพียง 1 คนเท่านั้น เทียบเท่ากับเตียงเดี่ยวแบบโซฟาเบด 3.5 ฟุต ซึ่งโซฟาเบดขนาดเริ่มต้นจะเป็นโซฟาขนาดเริ่มต้นที่ 2 ที่นั่ง และเมื่อกางออกมาเป็นเตียงก็สามารถรองรับการนอนถึง 2 คนได้

2. ช่วยประหยัดเงินในการซื้อเฟอร์นิเจอร์

จากข้อแรก เพราะโซฟาเบดเป็นเฟอร์นิเจอร์ที่สามารถใช้งานได้ถึง 2 แบบในชิ้นเดียว เทียบเท่ากับการซื้อเฟอร์นิเจอร์หลายชิ้นทั้งการซื้อเตียงนอน พร้อมซื้อฟูกที่นอน และการซื้อโซฟาธรรมดาสำหรับนั่งรวมกัน จากที่ต้องซื้อเฟอร์นิเจอร์หลายชิ้น ก็ซื้อเพียงโซฟาเบดแค่อย่างเดีย

โดยขนาดหรือรูปแบบของการกางขยายเป็นเตียงนอนของโซฟาเบดก็แตกต่างกันไปตามรูปแบบหรือกลไลของแต่ละผู้ผลิต โซฟาเบดบางรุ่นอาจมีรูปแบบเรียบง่ายโดยใช่เบาะนั่งเป็นที่นอนด้วยไปในตัว ขณะที่โซฟาเบดบางรุ่นอาจมีกลไลที่ซับซ่อนขึ้น และมีโครงเหล็กเพื่อรองรับน้ำหนักการนอนพร้อมมีฟูกที่นอนไว้โดยเฉพาะ ซึ่งก็จะส่งผลให้ระดับราคาที่อาจแพงขึ้นตามลำดับ

โซฟาเบดช่วยประหยัดพื้นที่ในห้อง

3. ช่วยประหยัดพื้นที่ในห้อง

คงจะลำบากไม่น้อยหากอยู่อาศัยในคอนโดห้องเดี่ยวแบบสตูดิโอที่มีพื้นที่จำกัด การวางเตียงคู่ขนาดมาตรฐาน กว้าง 5 ฟุต ก็อาจจะกินพื้นที่ไปเกือบครึ่งห้องแล้ว ทำให้จัดพื้นที่ไว้ใช้ทำกิจกรรมอื่น ๆ ระหว่างวัน อย่างการเล่นโยคะในห้อง หรืออาจจะอยากชวนเพื่อน ๆ มาสังสรรค์ที่ห้องก็ลำบาก

แต่โซฟาเบดนี้เองสามารถถูกกางขยายขนาดออกมาเป็นเตียงนอนให้ได้ และเมื่อเลิกใช้งานก็สามารถพับเก็บคืนสู่สภาพความเป็นโซฟาสำหรับนั่งได้เหมือนเดิม ทำให้หมดกังวลว่าเตียงจะเกะกะกินพื้นที่ของห้องที่คับแคบอยู่แล้วไปได้เลย

4. โซฟาเบดรุ่นใหม่ ๆ มีหลากหลายสไตล์ให้เลือก

ในช่วงแรก ๆ หลายคนอาจยังมีภาพจำของโซฟาเบดที่มีรูปทรงและหน้าตาแบบเรียบ ๆ ธรรมดา เพียงเป็นเบาะนั่ง 2 ส่วนที่ถูกพับครึ่งขึ้นมาเป็นส่วนของที่นั่งและที่พิงหลัง และปรับใหเแบนราบเพื่อเป็นที่นอนเท่านั้น

แต่ว่าโซฟาเบดรุ่นใหม่ ๆ อย่างที่แนะนำไปในช่วงต้น ที่เริ่มมีกลไลการพับเก็บและกางออกเป็นเตียงมาให้เลือกอย่างหลากหลายมากขึ้น อีกทั้งยังมาในหน้าตาของโซฟาหลายหลายสไตล์การตกแต่ง ทั้งแบบโมเดิร์นสมัยใหม่ หรือแบบหรูหราย้อนยุคก็ตาม ช่วยให้จัดสไตล์ของโซฟาเบดให้เข้ากับธีมการตกแต่งห้องในฝันของแต่ละคนไม่ใช่เรื่องยากอีกต่อไป

โซฟาเบดใช้นั่งก็ได้ ใช้นอนก็ดี

แล้วข้อเสียของโซฟาเบดล่ะ

แน่นอนว่า อะไรที่มีข้อดีก็ต้องมีข้อเสียอยู่ด้วยเป็นธรรมดา โซฟาเบดที่กล่าวมาก็เช่นกัน ซึ่ง Clickzy ได้หยิบจุดด้อย 2 ข้อหลัก ๆ ที่พอจะพบได้ทั่วไปจากการเป็นเจ้าของเฟอร์นิเจอร์ชิ้นนี้มาเล่าให้ฟัง

นอนไม่สบายเท่าเตียงจริง ๆ

นับเป็นข้อเสียหลักที่แย่งไม่ได้แน่นอนว่า หากจะนอนอย่างสบายและเต็มที่จริง ๆ โซฟาเบดไม่มีทางสู้เตียงจริง ๆ ได้ ด้วยโซฟาเบดบางรุ่นอาจใช้เพียงเบาะนั่งเสริมที่พับซ้อนไว้ในการรองเป็นที่นอนเท่านั้น หรือในบางรุ่นที่มีฟูกที่นอนในตัวก็ตาม ขณะที่รูปแบบและคุณภาพของฟูกที่นอนสำหรับเตียงจริง ๆ ที่มีตัวเลือกมากกว่า

มีน้ำหนักมากกว่าโซฟาธรรมดา

ด้วยโครงสร้างพร้อมกลไกของโซฟาเบดที่การกางออกเป็นเตียงและพับเก็บได้ ทำให้โซฟาเบดรุ่นที่ยิ่งมีกลไกซับซ้อนก็ยิ่งมีน้ำหนักมากขึ้นกว่าโซฟาสำหรับนั่งเพียงอย่างเดียว

โซฟาเบดใช้นอนไม่สบายเท่าเตียง

One More Tips:

อย่างไรก็ตาม โซฟาเบดนับว่าเป็นเฟอร์นิเจอร์อีกชิ้นที่น่าสนใจ สำหรับคนที่มีพื้นที่ห้องจำกัด หรือต้องการเผื่อห้องนั่งเล่นไว้รับรองเพื่อนหรือญาติ ๆ มาค้างคืนเป็นครั้งคราวได้ แต่ Tips สำคัญก็คือ ในระยะยาวแล้ว เพื่อให้นอนหลับอย่างสบายและเต็มที่ การเลือกเตียงและฟูกที่นอนที่ทำมาเพื่อการนอนโดยตรงอาจจะดีที่สุดแล้ว

อ้างอิง:

รวม ‘วิตามิน’ บำรุ ...

เปิดวาร์ป 6 พิกัด ร� ...