• หน้าแรก
  • Clickzy Tips
  • ไม้มาทาทาบิอันตรายไหม? ถ้าให้น้องแมวแทะเล่นบ่อย ๆ

เหล่าผู้เลี้ยงแมวไม่น้อยคงรู้จักพืชที่ทำให้แมวเคลิ้มจนนอนกลิ้งนิ่งสบายรากับคนเมายาอย่าง “กัญชาแมว” หรือ “ตำแยแมว” ที่รู้จักกันว่า Catnip ไม่มากก็น้อย แต่รู้ไหมว่ามีพืชพันธุ์อีกชนิดหนึ่งที่ทำให้แมวตอบสนองด้วยอาการคล้าย ๆ กัน นั่นก็คือ ไม้มาทาทาบิ หรือ Matatabi Sticks แล้วเจ้าสิ่งนี้ปลอดภัยกับน้องแมวไหม ไม้มาทาทาบิอันตรายไหมถ้าจะให้น้องแมวขบเคี้ยวเล่นย่อย ๆ วันนี้ CLICKZY จะช่วยหาคำตอบเกี่ยวกับเจ้ากิ่งไม้หรรษาของน้องแมวแสนรักของเรากัน

ไม้มาทาทาบิ หรือ Cat Chewing Stick

ไม้มาทาทาบิ คืออะไร?

ไม้มาทาทาบิ หรือที่รู้จักในอีกชื่อว่า “เถาเงิน” (Silvervine) มีชื่อทางวิทยาศาสตร์ว่า Actinidia Polygama นับเป็นพืชในสายพันธุ์กีวีฟรุตในตระกูล Actinidiaceae เป็นไม้ผลัดใบที่เติบโตได้ดีในพื้นที่ภูเขาสูงตั้งแต่ 500 ถึง 1,900 เมตร จากน้ำทะเล และมีภูมิอากาศเย็นซึ่งเมื่อโตเต็มที่จะสามารถทนอุณหภูมิต่ำได้ถึง -30 องศาเซลเซียส โดยเฉพาะแถบประเทศจีนและญี่ปุ่น

ไม้มาทาทาบิ ช่วยอะไรบ้าง?

ส่วนใหญ่จะมีผลกับน้องแมวที่เราเลี้ยงมากกว่ากับตัวมนุษย์อย่างเรา ๆ โดยในก้านไม้มาทาทาบิจะมีสาร Actinidine และ Dihydroactinidiolide ที่ออกฤทธิ์คล้ายกับสาร Nepetalactone ในตำแยแมวหรือแคทนิป กระตุ้นให้น้องแมวเคลิบเคลิ้มและผ่อนคลายจากอาการเครียด นอกจากนี้การที่น้องแมวแทะก้านไม้มาทาทาบิยังเหมือนช่วยทำความสะอาดและขัดฟันของน้องแมวจากคราบสกปรกต่าง ๆ อย่างคราบหินปูนให้แมวได้มีฟันที่สะอาดและแข็งแรงอีกด้วย

ใบตำแยแมวหรือกัญชาแมว ขนมสุดฟินของน้องเหมียว

แล้วไม้มาทาทาบิอันตรายไหม ถ้าจะให้น้องแมวเคี้ยวเล่นบ่อยๆ

จริง ๆ แล้วไม้มาทาทาบิไม่ได้เป็นอันตรายกับแมวแต่อย่างใด เช่นเดียวกับแคทนิป เพียงแต่ไม่ควรให้น้องแมวได้เคี้ยวเล่นบ่อยจนเกินไป จนน้องแมวไม่ได้เล่นอย่างอื่น รวมถึงอาจเปลืองเงินเจ้าของอย่างเรา ๆ ที่ต้องซื้อมาเพิ่มใหม่บ่อย ๆ อีกด้วย


แนะนำไม้มาทาทาบิสุดฟินสำหรับน้องแมวเหมียว

Bok Bok Matatabi ไม้มาทาทาบิ ไม้ฟินสำหรับแมว บรรจุ 10 แท่ง

ไม้มาทาทาบิ Bok Bok ก้านไม้ฟินแมวเคี้ยวเล่นได้

ไม้มาทาทาบิจาก Bok Bok ขนมเคี้ยวเล่นเพื่อความเพลิดเพลินสำหรับน้องแมว ไม้มาทาทาบิ วิธีใช้เพียงแค่ให้แมวเคี้ยวแทะเล่นไปเรื่อย ๆ จนหมด ไม่เป็นอันตราย น้องแมวสามารถกลืนได้ขณะเคี้ยวแทะเล่นได้

  • จำนวนบรรจุ: 10 แท่ง
  • อายุแมวที่ใช้ได้: 3 เดือน ขึ้นไป

ราคา: 35 บาท สั่งซื้อได้ทาง CLICKZY เพียง คลิกซิ

 

One More Tip:

ต้นตำแยแมวที่พบได้ในไทยมีสรรพคุณเป็นยาขับเสมหะสำหรับคนได้ด้วย เพียงแต่ควรระมัดระวังในสัดส่วนที่นำมาปรุงใช้ เพราะหากทานมากเกินไปจะเป็นโทษมากกว่าให้คุณได้ เพราะจะกรุตุ้นให้อาเจียนแทน

 

อ้างอิง:

- https://www.vetbasket.com/

- https://bokbokpetmunchies.weebly.com/

- https://medthai.com/ตำแยแมว/

รวม 5 แบรนด์ เตาปิ้� ...

รวม 10 สินค้า IT ขายดี ...