• หน้าแรก
  • Clickzy Tips
  • สิ่งที่ต้องรู้! เลือก ‘เตียงนอน’ แบบไหนให้เหมาะกับการใช้งาน

หลายคนอาจมองว่าเตียงนอนแบบไหนก็นอนได้ แต่แท้จริงแล้วการเลือกซื้อ เตียงนอน 6 ฟุต หรือเตียงนอนแบบต่าง ๆ นั้นแฝงไปด้วยรายละเอียดที่หลายคนอาจไม่รู้ โดยแต่ละแบบก็มีคุณสมบัติที่แตกต่างกัน ต้องเลือกแบบไหนถึงจะตอบโจทย์ สไตล์ไหนที่เหมาะกับเรา วันนี้ Clickzy นำเคล็ดลับการเลือกซื้อเตียงนอนให้เหมาะกับการใช้งานมาฝากทุกคน ไปดูกันเลย!

ก่อนเลือกซื้อเตียงนอนต้องดูอะไรบ้าง?

เลือกเตียงนอนให้นอนสบาย

เลือกขนาดของเตียงนอนให้เหมาะกับที่นอน

การเลือกขนาดของเตียงให้เหมาะสมกับห้องนอนถือเป็นสิ่งสำคัญ เพราะถ้าหากห้องนอนมีขนาดเล็ก แต่เลือกใช้เตียงนอนขนาดใหญ่ ก็จะทำให้ภายในห้องมีพื้นที่ใช้สอยน้อยลง ดูแน่น อึดอัด และอาจจะทำให้มีพื้นที่ไม่เพียงพอสำหรับเฟอร์นิเจอร์ชิ้นอื่น ๆ อีกด้วย ลองคำนวณพื้นที่ในห้องของเราว่าเหมาะกับเตียงนอนไซส์ไหน

เตียงนอน 6 ฟุต (King Size)

เหมาะสำหรับห้องนอนที่มีพื้นที่กว้าง หรือขนาด 4.5 เมตร x 5.2 เมตรขึ้นไป สามารถนอนได้หลายคน รวมถึงครอบครัวที่มีลูกน้อย ก็สามารถให้ลูกนอนได้เช่นกัน โดยมีขนาดความกว้างประมาณ 72 นิ้ว หรือ 182 ซม. และความยาวประมาณ 80 นิ้ว หรือ 198 ซม.

เตียงนอน 5 ฟุต (Queen Size)

เหมาะสำหรับห้องนอนขนาดกลาง เนื่องจากขนาดเตียงไม่ใหญ่จนเกินไป ทำให้มีพื้นที่เหลือสำหรับตกแต่งภายในห้องเพิ่มเติม สามารถนอนได้ 2-3 คน โดยมีขนาดความกว้างประมาณ 60 นิ้ว หรือ 152 ซม. และความยาวประมาณ 80 นิ้ว หรือ 198 ซม.

เตียงนอน 3.5 ฟุต (Twin Size หรือ Single Bed)

เหมาะสำหรับห้องนอนขนาดเล็กที่ต้องการประหยัดพื้นที่ จัดวางในหอพัก หรือคนที่ต้องการนอนแยกเตียง สามารถนอนได้ 1-2 คน โดยมีขนาดความกว้างประมาณ 72 นิ้ว หรือ 106 ซม. และความยาวประมาณ 80 นิ้ว หรือ 198 ซม.

เลือกเตียงนอนให้ตรงกับประเภทของการใช้งาน

เลือกเตียงนอนให้ตรงกับประเภทของการใช้งาน

เราสามารถเลือกซื้อ เตียงนอน 6 ฟุต ให้ตอบโจทย์การใช้งานของเราได้ ซึ่งเป็นวิธีที่จะช่วยในการจัดห้องนอนได้ง่ายขึ้น เช่น กำหนดชุดหัวเตียง ฐานรองเตียง วัสดุของเตียงนอนให้ตรงกับความต้องการของเราได้ เลือกให้เหมาะกับขนาดของพื้นที่ใช้สอย ตามขนาดของครอบครัว เตียงนอนที่เน้นสุขภาพ เตียงนอนที่เหมาะกับสไตล์การตกแต่ง เป็นต้น

เตียงนอนแบบขาโปร่ง

เป็นเตียงนอนที่มีพื้นที่บริเวณด้านล่างของเตียงมีลักษณะเปิด หรือใต้เตียงมีลักษณะโปร่ง ถูกต้องตามหลักฮวงจุ้ยห้องนอน เพราะทำให้อากาศภายในห้องถ่ายเทได้สะดวก ทำให้ห้องดูโปร่งโล่งสบาย ไม่อึดอัด และสามารถวางของไว้ใต้เตียงได้ แน่นอนว่ามีข้อเสียของฝุ่นและสิ่งสกปรกที่มักจะติดอยู่ใต้เตียง ซึ่งต้องดูแลในเรื่องการทำความสะอาด

เตียงนอนแบบทึบ

เป็นเตียงนอนที่มีพื้นที่บริเวณใต้เตียงมีลักษณะปิดรอบด้าน ไม่เหมาะกับห้องนอนที่มีขนาดเล็ก เพราะจะทำให้ห้องดูทึบตันได้ ช่วยประหยัดเวลาในการทำความสะอาด เพราะไม่มีการสะสมของสิ่งสกปรก และยังช่วยป้องกันปัญหาเรื่องไรฝุ่นได้อีกด้วย

เตียงนอนแบบมีช่องเก็บของ

ช่วยให้เรามีพื้นที่ในการเก็บของมากขึ้น ทำให้จัดเก็บของได้เป็นระเบียบ ห้องไม่รก ดูเป็นสัดส่วน และมีพื้นที่เหลือในห้องทำอย่างอื่นได้

เตียงนอนแบบพับเก็บได้

เตียงนอนที่เหมาะสำหรับใช้รับแขก ช่วยประหยัดพื้นที่ สะดวก ใช้งานง่าย และสามารถใช้งานได้หลายฟังก์ชัน เช่น ปรับเป็นโซฟาสำหรับนั่ง ที่พักผ่อน หรือปรับเป็นเตียงนอนก็ได้เช่นกัน

เตียงนอน 2 ชั้น

เหมาะกับห้องที่ต้องการประหยัดพื้นที่ มีขนาดพื้นที่ภายในห้องไม่ใหญ่มากนัก หรือมีพื้นที่ใช้สอยอย่างจำกัด ช่วยเพิ่มพื้นที่ทำกิจกรรมอื่น ๆ หรือวางเฟอร์นิเจอร์ชิ้นอื่น ๆ ไม่ว่าจะเป็นชั้นวางของ โต๊ะเขียนหนังสือ ส่วนข้อเสียคือการปูเตียงชั้น 2 ค่อนข้างลำบาก เรื่องการทำความสะอาดอาจจะเหนื่อยหน่อย เพราะต้องปีนขึ้นปีนลง ไม่เหมาะกับคนที่นอนดิ้น กลัวความสูง และคนที่มีน้ำหนักตัวค่อนข้างมาก

เตียงนอนที่ใส่ใจสุขภาพการนอน

เตียงนอนบางรุ่นไม่ได้ออกแบบมาเพื่อรองรับสรีระร่างกายของผู้นอน แม้จะเป็นเตียงนอนที่มีคุณภาพ แต่หากนอนแล้วรู้สึกไม่สบาย ปวดเมื่อย ปวดหลัง ปวดคอ อาการเหล่านี้มาจากการเลือกที่นอนที่ไม่ตอบโจทย์กับสรีระ เพื่อสุขภาพที่ดี ก่อนตัดสินใจเลือกซื้อ เตียงนอน 6 ฟุต แบบไหนเหมาะสม นอนแล้วสบาย ควรทดลองนอนก่อน เลือกที่นอนที่แน่นพอดี เพื่อให้สามารถตอบโจทย์การนอนหลับของเราได้มากที่สุด

เลือกเตียงนอนให้เหมาะกับสไตล์การตกแต่ง หรือเฟอร์นิเจอร์

เลือกเตียงนอนให้เหมาะกับสไตล์การตกแต่ง

การเลือกเตียงนอนขึ้นอยู่กับว่าแบบไหนจะเข้ากับห้องของเรามากที่สุด ไม่ว่าจะเป็นการเลือกเตียงตามสไตล์การตกแต่ง หรือเลือกให้เข้ากับเฟอร์นิเจอร์ภายในห้อง ซึ่งเราสามารถนำมาประยุกต์ใช้ได้ตามความชอบ

เตียงไม้

เตียงนอน 6 ฟุต ที่ทำจากไม้ มักจะมีความแข็งแรงทนทานกว่าไม้สังเคราะห์ สามารถรองรับน้ำหนักได้มาก ดูแลรักษาง่าย หากเป็นไม้แท้อาจมีเสียงดังจากการยืดหดตัว รวมถึงปัญหาเรื่องเชื้อราและความชื้น โดยไม้ส่วนใหญ่ที่นำมาทำเตียงจะผ่านกระบวนการถนอมเนื้อไม้ เคลือบสารเคมี หรืออบไล่ความชื้นก่อนการใช้งาน

เตียงเหล็ก

มีจุดเด่นในเรื่องความแข็งแรงทนทาน ขึ้นอยู่กับว่าเป็นเหล็กตันหรือเหล็กกลวง ถอดประกอบง่าย เคลื่อนย้ายได้สะดวก ใช้งานได้ยาวนาน หมดปัญหาเรื่องปลวก หากมีการเคลือบกันสนิมไม่ดี ก็มักจะหลุดลอกเกิดสนิมทำให้เตียงเหล็กผุกร่อนแตกหักได้ง่าย

เตียงบุผ้า

เป็นเตียงนอนที่ไม่กักเก็บความร้อน สามารถระบายอากาศและความร้อนได้ดี แต่มักมีปัญหาในเรื่องของฝุ่นที่มาเกาะตามผ้า ซึ่งจะต้องถอดนำมาซักทำความสะอาดนั่นเอง

เตียงบุหนัง

ให้ความเรียบหรู ดูทันสมัย สวยงาม ทนทาน ทำความสะอาดและดูแลง่าย ถ้าเป็นหนังประเภท PVC หากใช้ไปนาน ๆ อาจจะกรอบหรือเกิดรอยแตกได้ ส่วนหนัง PU จะไม่ทนทานต่อสภาพอากาศที่ร้อน และมีระยะเวลาใช้งานที่น้อยกว่าเมื่อเทียบกับหนังแท้

แน่นอนว่าการเลือกซื้อเตียงนอน ไม่ว่าจะเป็น เตียงนอน 6 ฟุต เตียงนอน 5 ฟุต หรือเตียงนอน 3.5 ฟุต เพื่อตอบสนองความต้องการของเรา ต้องอาศัยความพิถีพิถันอย่างมากในการเลือกเตียงนอนที่เหมาะกับเรา และตอบโจทย์ทั้งในเรื่องความสบาย ขนาดเหมาะสมกับพื้นที่ สไตล์การตกแต่ง เป็นต้น เพราะเตียงนอนถือเป็นเฟอร์นิเจอร์ที่สำคัญชิ้นหนึ่งที่เราใช้เวลาอยู่มากที่สุด

5 อันดับ “ยาแก้ปวด� ...

เก้าอี้เพื่อสุขภ� ...