• หน้าแรก
  • Clickzy Tips
  • แทรมโพลีนมีประโยชน์ช่วยฝึกนักกีฬาได้อย่างไร?

หลายคนอาจจะเคยมีภาพจำของแทรมโพลีน (Trampoline) ว่าเป็นของเล่นเพื่อความสนุกไว้กระโดดขึ้นลงไปมาเท่านั้น แล้วเจ้าแทรมโพลีนนี้จะเกี่ยวข้องอะไรกับการฝึกของนักกีฬาหรือแทรมโพลีนมีประโยชน์กับการออกกำลังกายได้อย่างไร เพื่ออธิบายข้อสงสัยเหล่านี้ วันนี้ CLICKZY มีสาระและประโยชน์ของแทรมโพลีนที่ช่วยในการออกกำลังกายมาฝากกัน


แทรมโพลีน (Trampoline) ช่วยฝึกนักกีฬาได้อย่างไร?

1. ช่วยเสริมและรองรับแรงกระแทกในการกระโดด

เพราะการกระโดดเป็นส่วนหนึ่งของการฝึกและการเล่นกีฬาทุกประเภทอยู่แล้ว และด้วยความเป็นพื้นสปริงที่ยืดหยุ่นสูงของแทรมโพลีนก็จะยิ่งช่วยซัพพอร์ตการกระโดดได้มากขึ้นในการฝึกท่าทางต่าง ๆ ไม่ว่าจะโดยนักกีฬาหรือการใช้เพื่อออกกำลังกาย ช่วยลดแรงกระแทกที่จะกระทบกับร่างกายเมื่อเทียบกับการกระโดดบนพื้นผิวที่แข็งอีกด้วย


2. ช่วยลดความเสี่ยงจากการบาดเจ็บข้อและเข่า

เพราะแทรมโพลีนมีประโยชน์ที่ความหยืดหยุ่นและช่วยซัพพอร์ตการกระโดด จึงช่วยลดแรงกระแทกที่จะเกิดขึ้นกับร่างกายโดยเฉพาะในส่วนของข้อต่อของขา เช่น หัวเข่า และข้อเท้า ที่มีโอกาสเกิดการบาดเจ็บได้ง่ายจากการกระโดด โดยเฉพาะสำหรับผู้ที่ชอบเล่นกีฬาอย่าง เทนนิส บาสเก็ตบอล  หรือแม้แต่การวิ่งทั่วไปอีกด้วย


3. ช่วยลดน้ำหนักในการออกกำลังกาย

เพียงการกระโดดขึ้นลงไปมากก็ช่วยให้ร่างกายเผาผลาญพลังงานได้คล้ายกับการกระโดดเชือกหรือวิ่ง 30 นาที แต่ใช้ความพยายามน้อยกว่าด้วยการกระโดดกับแทรมโพลีนเพียงวันละ 10 – 15 นาที เพราะทำให้เรารู้สึกสนุกสนานไปด้วย และทำให้การใช้แทรมโพลีนช่วยออกกลังกายเป็นเรื่องง่าย โดยเฉพาะผู้ที่เริ่มต้นลดน้ำหนักระยะแรกที่ยังมีน้ำหนักมากและกังวลเรื่องปัญหาข้อเข่าที่นั่นเอง

4. ช่วยในการบริหารปอด การหายใจ และฝึกกล้ามเนื้อหัวใจให้นักกีฬา

คล้ายกับการกระโดดเชือก การกระโดดกับแทรมโพลีนก็ช่วยฝึกคาร์ดิโอ (Cardio) ด้วยเช่นกัน ยิ่งช่วยฝึกการควบคุมการหายใจ ช่วยขยายปอด และช่วยให้อัตราการเต้นของหัวใจและการไหลเวียนของโลหิตในร่างกายดีขึ้น ส่งผลให้ระบบหมุนเวียนต่าง ๆในร่างกายแข็งแรงขึ้นตามไปด้วย

5. ช่วยฝึกสุมดดลและการควบคุมส่วนต่าง ๆ ของร่างกาย

โดยเฉพาะการควบคุมจังหวะและการทรงตัวขณะกระโดดขึ้นลง ช่วยป้องการการลงผิดท่าและเกิดการบาดเจ็บได้ในภายหลัง ซึ่งความเป็นพื้นเด้งของแทรมโพลีนจะยังช่วยรองรับการกระโดดและลดความเสี่ยงในการบาดเจ็บได้ ช่วยให้ผู้ใช้ได้ฝึกการทรงตัวในการกระโดดในครั้งต่อ ๆ ไป เมื่อเทียบกับการกระโดดบนพื้นแข็งอื่น ๆ ที่มีโอกาสบาดเจ็บมากกว่าหากยังไม่ชำนาญหรือคล่องตัวพอนั่นเอง

 

แนะนำแทรมโพลีน Smartplayonly รุ่น Super Bungee ทรง 6 เหลี่ยม ขนาด 50 นิ้ว (127 ซม.)

แทรมโพลีน-Smartplayonly-SuperBungee

แทรมโพลีนกระโดดด้วยแผ่นรองรับจากวัสดุเพอมาทรอนจาก USA แบบ High Bounce ที่มีความเหนียวพิเศษและทนความร้อนจากแสงแดด ด้วยโครงสร้างที่พ่น Powder Coated แบบหนาและใช้เชือกบันจี้ที่ยืดหยุ่น เสริมความเด้ง ทนทาน รับน้ำหนักผู้ใช้ได้ถึง 150 กก. ทำให้ไม่ก่อให้เกิดเสียงรบกวนขณะใช้งาน ด้วยขาตั้งสูงจากพื้นถึง 33 ซม. ช่วยให้กระโดดได้อย่างมั่นใจว่าจะไม่ยุบกระแทกพื้น พร้อมมีแท่นมือจับเพื่อเสริมการทรงตัวขณะใช้งาน สามารถกางตั้งและพับเก็บได้ไม่เปลืองพื้นที่อีกด้วย

  • ขนาด (กว้าง x ยาว x สูง): 127 x 127 x 33 ซม.
  • น้ำหนักสินค้า: 10.6 กก.
  • รองรับน้ำหนักผู้ใช้สูงสุด: 130 – 150 กก.

ราคา: 21,900 บาทจาก 39,900 บาท สั่งซื้อได้ทาง CLICKZY เพียงคลิกซิ

 

One More Tip:

แทรมโพลีนเหมาะสำหรับใช้งานบนพื้นเรียบและมั่นคง สำหรับการใช้งานในห้องภายในบ้าน ความสูงเพดานของห้องควรไม่น้อยกว่า 2.5 เมตร และอาจใช้แผ่นรองพื้นกันกระแทกรอบ ๆ แทรมโพลีนได้เพื่อความมั่นใจและความปลอดภัยสำหรับผู้ใช้งานมือใหม่

อ้างอิง:

- smartplayonly.com

6 ครีมกันแดดทาตัวย ...

จริงหรือ? แทรมโพลี ...