• หน้าแรก
  • Clickzy Tips
  • ไมโครไบโอมคืออะไร? สำคัญยังไงบ้างกับสุขภาพของเรา

รู้หรือไม่? ภายในระบบทางเดินอาหารของมนุษย์เรามีจุลชีพขนาดเล็กหรือจุลินทรีย์อาศัยอยู่มากมาย ที่ไม่ได้เป็นส่วนหนึ่งของเซลล์ร่างกายของเราเอง เรียกว่า ไมโครไบโอม (Gut Microbiome) ซึ่งมีส่วนในการย่อยและดูดซึมอาหารภายในลำไส้ ให้หล่อเลี้ยงอวัยวะอื่น ๆ ในร่างกายได้นั่นเอง

ไมโครไบโอม คืออะไร?

ไมโครไบโอม คือ ระบบนิเวศน์เล็ก ๆ ของเหล่าจุลชีพ ได้แก่ แบคทีเรีย เชื้อรา อาร์เคีย โพรทิส และไวรัส ที่อาศัยอยู่รวมกันในร่างกายของมนุษย์ ซึ่งจะแตกต่างจากเซลล์ที่เป็นของร่างกายเราเอง เช่น เซลล์เม็ดเลือด เซลล์ผิวหนัง หรือเซลล์อวัยวะต่าง ๆ โดยระบบทางเดินอาหารถือเป็นส่วนของร่างกายที่สามารถพบจุลชีพหรือจุลินทรีย์มากและหลากหลายที่สุด

ไมโครไบโอม มีที่มาจากไหนบ้าง?

โดยที่มาของจุลินทรีย์เหล่านี้ในไมโครไบโอมสามารถรับถ่ายทอดมาตั้งแต่ยังเป็นทารถ ทั้งจากช่วงที่คลอดออกมาก จากน้ำนมแม่ ไปจนถึงจากสิ่งแวดล้อมและการแตะต้องผู้คนรอบตัว นอกจากนี้ร่างกายก็ยังสามารถรับชุลินทรีย์อื่น ๆ เข้าไปเพิ่มเติมผ่านอาหารที่กินเข้าไปในทุก ๆ วันด้วยเช่นกัน

หน้าที่และประโยชน์ของไมโครไบโอม

ไมโครไบโอมที่ประกอบด้วยจุลชีพเล็ก ๆ นี้ จริง ๆ แล้วมีส่วนช่วยร่างกายมุนษย์ในการย่อยอาหาร และยังช่วยเป็นแหล่งพลังงานให้ร่างกายของเราดูดซึมสารอาหารไปใช้ประโยชน์ เป็นกลุ่มจุลินทรีย์ชนิดดี เรียกว่า โพรไบโอติกซ์ (Probiotics) ที่จะช่วยย่อยอาหารที่มีกากใยอย่างผักต่าง ๆ  ที่ร่างกายไม่สามารถย่อยเองได้ รวมถึงช่วยสังเคราะห์วิตามินเคและไบโอดีนอีกด้วย

แต่จุลินทรีย์ในระบบทางเดินอาหารก็มีกลุ่มที่เป็นโทษด้วยเช่นกัน ซึ่งจะส่งผลเสียให้ระบบลำไส้แปรปรวน อวัยวะต่าง ๆ ทำงานไม่ปกติ ส่งผลถึงอารมณ์ การใช้ชีวิต และอาจก่อโรคร้ายต่าง ๆ ตามมาได้

ในร่างกายของเราพบไมโครไบโอมมากน้อยแค่ไหนบ้าง?

ระดับและจำนวนจุลชีพในไมโครไบโอมของแต่ละคนล้วนมีระดับที่แตกต่างกันไป ตั้งแต่ไมโครไบโอมในกระเพาะอาหาร จนถึงไมโครไบโอมในลำไส้ใหญ่ โดยมีปัจจัยจากพฤติกรรมการใช้ชีวิตของแต่ละคนที่ไม่เหมือนกัน ทั้งรูปแบบอาหารที่ทานเป็นประจำ เวลาการนอน ระดับอารมณ์ รวมถึงการใช้ยา ก็ล้วนมีส่วนทำให้ระดับจุลชีพในไมโครไบโอมสามารถเปลี่ยนแปลงได้เมื่อเวลาผ่านไป

ซึ่งเราสามารถรู้จำนวนจุลชีพเหล่านี้ในไมโครไบโอมของทางเดินอาหารของเราได้ว่า ยังมีสมดุลในไมโครไบโอมในลำไส้ที่ที่ดีอยู่หรือไม่ โดยการตรวจสมดุลจุลินทรีย์เพื่อให้แพทย์ช่วยวินิจฉัยและประเมินอาการต่าง ๆ ที่อาจมีสาเหตุจากระดับจุลินทรีย์ในทางเดินอาหารไม่สมดุล พร้อมให้คำแนะนำที่เหมาะสมในการปรับพฤติกรรมการใช้ชีวิต หรือการใช้อาหารเสริมเพื่อช่วยให้ไมโครไบโอมในลำไส้กลับมาสมดุลได้

รับบริการตรวจเช็กลำไส้แบบสบาย ๆ กับ LiveWell แค่เพียงคลิก

สิทธิพิเศษดี ๆ สำหรับผู้ใช้บริการ LiveWell ที่สนใจตรวจสมดุลจุลินทรีย์ในลำไส้ สามารถซื้อแพ็คเกจตรวจโปรแกรม Gut Microbiome ตรวจสมดุลย์จุลินทรีย์ในลำไส้ เพื่อรับบริการที่โรงพยาบาลวิมุตได้แบบครบวงจร

ไม่อยากพลาดเนื้อหาสาระดี ๆ ด้านสุขภาพ ติดตาม LiveWell ได้เพียงเพิ่มเป็นเพื่อนกับเราผ่าน LINE Official ที่ @livewellthailand หรือ คลิกที่นี่ เพื่อเรียนรู้เพิ่มเติม

สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมและนัดหมายได้ที่

ศูนย์ทางเดินอาหารและตับ ชั้น 5 โรงพยาบาลวิมุต 

เวลาทำการ 08:00 - 20:00 น.

โทร. 02-079-0054

การตรวจสมดุลจุลิ� ...

โพรไบโอติกส์ คืออ� ...