• หน้าแรก
  • Clickzy Tips
  • 5 ข้อแนะนำ ไหมขัดฟันใช้ตอนไหน อยากฟันสวยสะอาด ควรรู้

ตั้งแต่วัยเด็กทุกคนคงถูกฝึกให้ต้องแปรงฟันหลังอาหารหรือก่อนนอนทุกครั้ง เพื่อรักษาความสะอาดในช่องปากอยู่เสมอและป้องกันฟันผุ แต่ก็คงอดสงสัยไม่ได้ว่า “ไหมขัดฟัน” หรือ เจ้ากล่องม้วนเส้นใยไนลอนสีขาว ๆ อีกอุปกรณ์รักษาความสะอาดของฟันมีความจำเป็นไหม แล้วไหมขัดฟันใช้ตอนไหนดีในเมื่อแปรงฟันเป็นประจำอยู่แล้ว วันนี้คลิก ซิ เลยรวบรวม 5 เรื่องน่ารู้ของไหมขัดฟัน ว่ามาฝากกัน

1. ไหมขัดฟันจำเป็นไหม มากน้อยแค่ไหน

ใช้ไหมขัดฟันเป็นประจำย่อมดีกว่าไม่ได้ใช้เลย เพราะการแปรงฟันเพียงอย่างเดียวอาจกำจัดเศษอาหารที่ติดอยู่ในซอกฟัน หรือคราบพลักต่าง ๆ ได้ไม่หมดจดพอ ซึ่งไหมขัดฟันจะสามารถเข้าไปทำความสะอาดในซอกฟันได้ลึกและตรงจุดกว่าขนแปรงของแปรงสีฟัน อีกทั้งการแปรงฟันย้ำจนกว่าเศษอาหารจะออกก็อาจทำร้ายเหงือกบริเวณนั้นเกิดอาการช้ำได้ เท่ากับว่าการใช้ไหมขัดฟันมีความจำเป็นกับการรักษาความสะอาดในช่องปากมาก ๆ เลยนั่นเอง

2. ไหมขัดฟันใช้ตอนไหนดีกว่ากัน ก่อนหรือหลังแปรงฟันแล้ว

ควรใช้ไหมขัดฟันหลังจากแปรงฟันแล้วดีที่สุด อย่างน้อยวันละ 1 ครั้ง เพราะจะช่วยกำจัดเศษอาหารและความสกปรกที่หลงเหลืออยู่จากการแปรงฟันได้อย่างหมดจดมากกว่า หากใช้ไหมขัดฟันก่อนการแปรงฟัน คราบสกปรกและเศษอาหารอื่น ๆ อาจย้อนเข้าไปตกค้างอยู่ในซอกฟันได้อีก

ไหมขัดฟันช่วยรักษาความสะอาดในปาก

3. จริงแค่ไหน ใช้ไหมขัดฟันแล้วทำให้ฟันห่าง

นับเป็นควาเข้าใจผิด ๆ ที่เชื่อกันมานานรุ่นต่อรุ่น ว่าการใช้ไหมขัดฟันบ่อย ๆ แล้วจะทำให้ฟันห่าง ซึ่งความเป็นจริงแล้ว ปัญหาฟันห่างอาจมีต้นเหตุมาจากกรรมพันธุ์ หรือการเรียงแถวของซี่ฟันที่ไม่สม่ำเสมอเฉพาะบุคคล ซึ่งสามารถแก้ไขด้วยการจัดฟันหรือดัดฟันโดยทันตแพทย์

4. ใช้ไหมขัดฟันอย่างไร ไม่ให้บาดเหงือก

ในบางกรณี บางคนอาจรู้สึกว่าการใช้ไหมขัดฟันทำให้เจ็บเหงือก เหงือกช้ำ และเข้าใจว่าไหมขัดฟันเข้าไปบาดเหงือก อาจเป็นเพราะขัดแรงเกินไป หรือดึงไหมขัดฟันเข้าออกอย่างรวดเร็วจนเสียดสีกับเหงือก ทำให้รู้สึกเจ็บได้ ซึ่งการใช้ไหมขัดฟันที่ถูกวิธีไม่จำเป็นต้องออกแรงขัดเยอะ เพราะคราบส่วนใหญ่ถูกแปรงด้วยแปรงสีฟันแล้ว การใช้ไหมขัดฟันเป็นเพียงการเก็บคราบหลงเหลือตามซอกฟันเท่านั้น ไม่จำเป็นต้องออกแรงขัดจนสะอาดเอี่ยม

นอกจากนี้อาจเป็นสัญญาณบ่งบอกว่าที่จริงแล้วอาจกำลังมีปัญหาเรื่องสุขภาพของเหงือกและช่องปากจากสาเหตุอื่น ๆ เช่น แบคทีเรียในช่องปาก ปัญหาเหงือกร่น ปัญหาคราบปูนหนึ่งในสาเหตุของปัญหาสุขภาพเหงือก ทำให้เหงือกอ่อนแอและรู้สึกเจ็บง่ายต่อการถูกแตะต้องจากไหมขัดฟันรวมถึงขณะแปรงฟันปกติด้วย ฉะนั้นจึงควรพบทันตแพทย์เพื่อรักษาอาการไม่ปกติของช่องปากให้กลับมามีสุขภาพดีเรียบร้อย

ไหมขัดฟัน เข้าถึงซอกฟันลึกกว่าแปรงสีฟัน

5. วิธีใช้ไหมขัดฟันอย่างถูกต้อง ทำยังไงบ้าง

เพื่อให้ซอกฟันสะอาด และไม่สิ้นเปลืองไหมขัดฟันไปกับการใช้งานอย่างไม่ถูกต้อง มีขั้นตอนง่าย ๆ ทำตามได้ไม่ยากในการใช้งานไหมขัดฟันตามนี้

  • ดึงไหมขัดฟันออกจากตลับม้วน ยาวประมาณ 1 ฟุต หรือ 1 ไม้บรรทัด
  • พันไหมขัดฟันไว้ที่นิ้วชี้หรือนิ้วกลาง(ตามถนัด)ที่มือข้างใดข้างหนึ่ง จนเหลือความยาวประมาณ 2 – 3 นิ้ว ระหว่างมือทั้งสองข้างจับอยู่
  • จับไหมขัดฟันด้วยนิ้วหัวแม่มือและนิ้วชี้ เพื่อควบคุมการขัดฟันตามซอกฟันต่าง ๆ
  • หลังจากขัดซอกฟันหนึ่งร่องแล้ว ให้ม้วนไหมขัดฟันส่วนที่ใช้งานแล้วกับนิ้วมืออีกข้าง จากข้างที่ม้วนไหมส่วนที่ยังสะอาดอยู่ เพื่อป้องกันการใช้ไหมที่สกปรกซ้ำกับฟันซี่อื่น ๆ

ปัจจุบันมีผลิตภัณฑ์ไหมขัดฟันแบบมีด้ามจับ หรือ ด้ามยึดไหมขัดฟัน ช่วยเพิ่มความสะดวกในการใช้งานสำหรับคนที่ไม่ถนัดในการใช้ไหมขัดฟันธรรมดา หรือสามารถอ้าปากได้จำกัด

แนะนำไหมขัดฟันยี่ห้อไหนดี ให้ซอกฟันสะอาด ช่องปากสุขภาพดี

1. ไหมขัดฟัน Dentiste ทำความสะอาดคราบพลัค 50 ม.

ไหมขัดฟัน Dentiste

ไหมขัดฟัน Dentiste เนื้อเหนียวนุ่มเคลือบขี้ผึ้ง (WAX) และกลิ่นมิ้นท์ (MINT) ช่วยขจัดคราบพลัค (PLAQUE) และทำความสะอาดล้ำลึกในส่วนที่แปรงสีฟันเข้าไม่ถึง ทำจากเส้นใยพลาสติก (PTFF) Poly Tetra Fluoro Ethylene ที่เหนียว นุ่ม ทนทาน ใช้ได้นานด้วยความยาวม้วนถึง 50 เมตร

ความยาวบรรจุ: 50 เมตร

ราคา 95 บาท จาก 120 บาท

สนใจไหมขัดฟัน Dentiste 50 ม. สามารถสั่งซื้อได้ทาง Clickzy เพียงคลิกซิ

2. ไหมขัดฟัน Dentiste Premium Refreshing Floss Italy 40 m.

ไหมขัดฟัน Dentiste Premium Floss

ด้วยเส้นใยคุณภาพทำจาก Multi-filament Nylon นำเข้าจากอิตาลี เส้นไหมขนาดใหญ่ จับง่าย ถนัดมือ ลดโอกาสการกระแทกเหงือก เหมาะสำหรับผู้เริ่มต้นหัดใช้ไหมขัดฟันและผู้ที่มีฟันห่าง

ความยาวบรรจุ: 40 เมตร

ราคา 110 บาท จาก 140 บาท

สนใจไหมขัดฟัน Dentiste Premium Refreshing Floss Italy 40 m. สามารถสั่งซื้อได้ทาง Clickzy เพียงคลิกซิ


3. ไหมขัดฟัน Dentiste พร้อมด้ามจับ

ไหมขัดฟัน Dentiste พร้อมด้ามจับ

ใช้ง่ายจับถนัดมือ กับ ไหมขัดฟัน Dentiste พร้อมด้ามจับ เส้นไหมเคลือบขี้ผึ้งช่วยให้ทำความสะอาดซอกฟันได้อย่างสะอาดหมดจด พร้อมปลายแหลมสามารถใช้เหมือนไม้จิ้มฟัน แคะ เขี่ยเศษอาหารหารที่ติดแน่นบริเวณซอกฟัน ก่อนจะใช้ด้านที่เป็นไหมขัดฟันทำความสะอาดอีกครั้ง

จำนวนบรรจุ: 40 ชิ้น

ราคา 69 บาท จาก 90 บาท

สนใจไหมขัดฟัน Dentiste พร้อมด้ามจับ สามารถสั่งซื้อได้ทาง Clickzy เพียงคลิกซิ

 

4. ไหมขัดฟัน Soft Smile Flossers

ไหมขัดฟัน Soft Smile Flossers

ไหมขัดฟัน Soft Smile Flossers ช่วยทำความสะอาดเศษอาหารและคราบแบคทีเรียตามซอกฟัน ไหมเส้นเล็ก ลื่น ไม่ขาดง่าย ขจัดคราบที่ขนแปรงสีฟันเข้าไปไม่ถึง มีไซลิทอน ป้องกันการเกิดฟันผุ ด้ามจับถนัดมือทั้งผู้ใหญ่และเด็ก

จำนวนบรรจุ: 30 ชิ้น

ราคา 99 บาท จาก 105 บาท

สนใจไหมขัดฟัน Soft Smile Flossers สามารถสั่งซื้อได้ทาง Clickzy เพียงคลิกซิ

 

One More Tip:

สำหรับผู้ที่เริ่มหัดใช้ไหมขัดฟัน เพื่อไม่ให้สับสนว่าใช้ไหมกับฟันซี่ไหนไปแล้วบ้าง ให้เริ่มต้นจากซี่ในสุด ค่อย ๆ ขยับมาจนถึงซี่หน้าสุด จากชุดฟันซี่บนและค่อยตามด้วยชุดฟันซี่ล่างตามลำดับ

อ้างอิง:

- https://multimedia.anamai.moph.go.th/infographics/benefits-of-dental-floss/

สอบถาม

แนะนำ 7 ลำโพงบลูทู� ...

บอกต่อ 5 ครีมอาบน้� ...